Bạn là người thường xuyên truy cập internet, tham gia cộng đồng mạng hay bạn là người tham gia thực hiện các chiến lược maketing online, chắc hẳn bạn thường xuyên nhìn thấy SPAM, hay người này nói người kia SPAM. Những đối tượng SPAM thường là các đối tượng muốn quảng cáo, SEO, maketing một sản phẩm hay dịch vụ gì đó. Mỗi người có một cách hiểu khác nhau về SPAM, tuy nhiên dường như ít người hiểu rõ về SPAM.
Bài viết lần này tôi xin chia sẻ một số quan điểm của mình về SPAM, SEO SPAM. Các bạn có thể đưa ra ý kiến để bổ sung cho vấn đề này. Trước hết chúng ta tìm hiểu định nghĩa Spam là gì ?

I. SPAM là gì ?
SPAM là chữ viết tắt của cụm từ Stupid Pointless Annoying Messages . Theo Google đó là những tin nhắn rác, Những bức thư ngu ngốc, phiền toái, không giá trị ) để chỉ những email không có giá trị (bao gồm: nội dung không có ý nghĩa, quảng cáo...) được gửi đi mà người nhận không hề mong muốn nhận nó (nhưng vẫn phải nhận). Tuy nhiên cùng với sự phát triển của truyền thông, ngày nay thuật ngữ SPAM không những chỉ sử dụng để nhắc đến những email vô nghĩa mà nó còn được dùng để ám chỉ những thông tin vô nghĩa được truyền đi trong thế giới truyền thông mà người nhận không mong muốn nhận nó.
Như vậy SPAM được hiểu là những thông điệp ngu ngốc, vô nghĩa và gây phiền toái. Từ định nghĩa trên ta có thể đánh giá một thông điệp nào đó hội tụ đủ ba yếu tố Stupid= Ngu ngốc, Pointless= Vô nghĩa, Annoying= Phiền toái thì sẽ được coi là SPAM.

II. Như thế nào là SEO SPAM?
Về thuật ngữ SEO SPAM. Có nhiều người cho rằng SEO là SPAM, thực tế là tôi đã từng gặp khá nhiều bạn hiểu hai vấn đề này là một, hoặc hiểu nôm là là đi spam ở các nơi khác để website lên hạng. Tuy nhiên hiểu như vậy là không đúng, một phần là do chính cách làm SEO của đa phần mọi người chứ thực chất SEO không phải là SPAM. Định nghĩa SEO (search engine optimization) đã được trình bày ở các bài viết trước ở đây tôi không nói đến nữa. Spam không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực SEO mà còn có ở nhiều lĩnh vực khác. Ở đây tôi nói riêng về SPAM mảng internet, maketing online, và mảng làm SEO mà tôi gọi là SEO SPAM.

Hai hình thức phổ biến của SEO SPAM

1. SPAM trên mạng xã hội :
Các mạng xã hội hiện nay thu hút số lượng thành viên rất lớn ví dụ như facebook, twitter, Google+,...hoặc các diễn đàn lớn thì vấn nạn SPAM có lẽ là nơi xảy ra nhiều nhất. Và chúng ta có thể nhận ra một số hình thức SPAM như sau :
Một người dùng cứ lặp đi lặp lại một nội dung,việc này gây phiền toái cho các thành viên khác. Hoặc tham gia mạng xã hội chỉ nhằm mục đích chia sẻ những liên kết từ website này nọ vô nghĩa lên mà không quan tâm tới sự tương tác của những người dùng khác. Tuy nhiên khi ta chia sẻ những liên kết phù hợp nội dung, dẫn người dùng tới những chủ đề , bài viết phù hợp cho những người dùng đang thắc mắc hay đưa ra những bài viết cung cấp kiến thức, kinh nghiệm,..cho bạn bè thì không phải là SPAM.
Một hình thức nữa là trên các diễn đàn thảo luận, một số thành viên tham gia thảo luận chỉ vào comment linh tinh, không quan tâm tới nội dung đang thảo luận, chỉ nhằm mục đích lấy chia sẻ liên kết trên chữ ký của user. Hoặc đưa những nội dung không phù hợp với chủ đề, chuyên mục đều được coi là SPAM.

2. SPAM nội dung:
Hình thức SPAM nội dung là hình thức copy lại những nội dung của chính mình hoặc của người khác lên nhiều website rồi liên kết đến nội dung gốc để tạo sức mạnh cho nội dung gốc. Có nhiều webmasters đã tạo ra nhiều website vệ tinh và copy nội dung lên đó để đẩy cho website chính.

Cũng có một hình thức tương tự nhưng không hẳn là SPAM khi bạn muốn tiện lợi cho người dùng ở một mạng nào đó có thể đọc ngay bài viết. Nhưng tóm lại làm sao để phận biệt? Đó là những nội dung được phép, gửi vào những nơi phù hợp, bạn sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ người dùng đối với những thắc mắc với nội dung mà bạn gửi lên chứ không phải theo dạng cứ gửi lên với hình thức SPAM. Nếu như bạn cảm thấy không có nhiều thơi gian để hỗ trợ thì cần có những thông điệp phụ dẫn dắt người dùng quy về một mối để hỗ trợ dễ dàng hơn. Đó là việc bạn thực hiện chăm sóc lại những bài viết của mình đã đăng lên.

3. Hậu quả của việc SPAM:
Nhiều bạn đặt câu hỏi với tôi là tự nhiên tụt hạng từ khóa 1 cách thảm bại sau khi google thay đổi thuật toán, sau khi kiểm tra lại thì hỡi ơi toàn đi SPAM. Tôi ví dụ 1 số điển hình: đặt 1 bài với tiêu đề thế này: máy chiếu giá rẻ, may chieu gia re -> nội dung: đang viết có dấu rồi từ khóa đặt không dấu, đặt backlink không tự nhiên, đăng đi đăng lại mỗi 1 nội dung chỉ khác là thay đổi cách sắp sếp câu, v.v....
Đến khi được vinh dự anh google đưa vào sand list thì vô phương cứu chữa.
Quảng Cáo